วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ลูกใต้ใบ บำรุงตับ-น้ำตาลในเลือด

ลูกใต้ใบ บำรุงตับ-น้ำตาลในเลือด
สมุนไพรชนิดนี้มีฤทธิ์ทั้งป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลาย
.
ใช้ทั้งต้นสด รวมใบ ดอก ลูก ลำต้น และราก หนึ่งกำมือ 
(ถ้าต้นแห้งก็กะประมาณเหลือครึ่งหนึ่ง) ผสมน้ำ 3 แก้ว นำมาต้มเคี่ยวไปเรื่อยๆ ให้เหลือ 1 แก้ว

มีสรรพคุณใช้ในการแก้ไข้ แก้ดีซ่าน กินละครั้งละ 1/2-1 แก้ว วันละ 3-4 เวลาก่อนอาหาร 
แต่ถ้าคนที่รู้จักสรรพคุณลูกใต้ใบอย่างดีก็จะรู้ว่าใช้เพื่อบำรุงร่างกาย แก้ปวดเมื่อยปวดหลัง ปวดเอวได้ด้วย ดังนั้น ให้นำมาชงน้ำกินแบบน้ำชา

  • รักษาอาการมีไข่ขาวในปัสสาวะ ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ขับนิ่ว ทางเดินปัสสาวะอักเสบใช้ขับปัสสาวะ ลดบวม กระเพาอาหารอักเสบ 
  • ลดปัญหาในระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารไม่ย่อย ท้องผูก ช่วยขับน้ำดี ขับยูริค แก้โรคเก๊าต์ แก้ปวดข้อ แก้อักเสบ แก้ปวด 
  • รักษาตับอักเสบ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน บำรุงตับ ปกป้องตับ กำจัดพิษในตับ 
  • รักษาอาการดีซ่าน รักษามาเลเรีย ลดความอ้วน 
  • รักษาการติดเชื้อจากไวรัส คลายกล้ามเนื้อ ขับเหงื่อ แก้ไข้ แก้หวัด

................

  • ในประเทศอินเดีย ต้นกำเนิดวิชาอายุรเวทก็มีการใช้ลูกใต้ใบอยู่เสมอ โดยใช้ส่วนรากต้มกินเป็นยาแก้ดีซ่านที่ดีมาก ส่วนสรรพคุณอื่นๆ ก็คล้ายกับที่กล่าวมา 
  • แต่ยังมีที่แตกต่างอีกประการหนึ่งคือ ในอินเดียจะใช้ลูกใต้ใบในการรักษาโลหิตจาง หอบหืด หลอดลมอักเสบ 
  • การติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์ หนองใน น้ำนมไม่มี ประจำเดือนไม่ปกติ กลากเกลื้อน หิด วัณโรค เนื้องอกในระบบทางเดินอาหาร
สำหรับการศึกษาทางเภสัชวิทยาพบว่า ต้นลูกใต้ใบมีสรรพคุณในการ แก้ปวด รักษาแผล ต้านแบคทีเรีย ต้านการเป็นพิษต่อตับ ป้องกันและกำจัดนิ่ว ต้านมาเลเรีย ป้องกันการก่อกลายพันธุ์ ต้านการปวดเกร็ง ต้านไวรัส ขับปัสสาวะ ขับลม ป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลายและบำรุงตับ ลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดัน
หากเปรียบเทียบข้อมูลการใช้ประโยชน์แต่โบราณและการศึกษาวิจัยสมัยใหม่แล้ว ลูกใต้ใบเป็นสมุนไพรต้นหนึ่งที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะต่อตับซึ่งถือว่าเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการกำจัดสารพิษ สมุนไพรชนิดนี้มีฤทธิ์ทั้งป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลาย ต้านการอักเสบของตับทั้งยังเคยมีรายงานว่าสมุนไพรตัวนี้สามารถกำจัดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีออกจากร่างกายของผู้ป่วยและผู้ที่เป็นพาหะได้ในบางราย
........................
นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ต่อระบบทางเดินปัสสาวะอย่างมาก เพราะลูกใต้ใบช่วยทั้งการขับนิ่ว ขับปัสสาวะ ลดการอักเสบ ช่วยรักษาการติดเชื้อ จึงกล่าวได้ว่าลูกใต้ใบเป็นสมุนไพรเพื่อตับและไตอย่างแท้จริง หากนับรวมประโยชน์ที่มากมายต่อหลายระบบดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น ลูกใต้ใบที่ขึ้นในที่รกร้างก็คล้ายเพชรที่ซ่อนอยู่ในตมนั่นเอง
หากผู้อ่านสนใจใช้ลูกใต้ใบ สามารถใช้ต้นสดๆ ปรุงเป็นยาได้เลย วิธีง่ายๆ เพียงนำมาทั้งต้นล้างน้ำให้สะอาด นำมาต้มหรือชงกิน ถ้าปรุงยากันตามตำราแล้ว การใช้เพื่อรักษาโรคจะใช้ลูกใต้ใบสดๆ ทั้งห้า (คือใช้ทั้งต้น รวมใบ ดอก ลูก ลำต้น และรากนั่นเอง) หนึ่งกำมือ (ถ้าต้นแห้งก็กะประมาณเหลือครึ่งหนึ่ง) ผสมน้ำ 3 แก้ว นำมาต้มเคี่ยวไปเรื่อยๆ ให้เหลือ 1 แก้ว
มีสรรพคุณใช้ในการแก้ไข้ แก้ดีซ่าน กินละครั้งละ 1/2-1 แก้ว วันละ 3-4 เวลาก่อนอาหาร แต่ถ้าคนที่รู้จักสรรพคุณลูกใต้ใบอย่างดีก็จะรู้ว่าใช้เพื่อบำรุงร่างกาย แก้ปวดเมื่อยปวดหลัง ปวดเอวได้ด้วย ดังนั้น ให้นำมาชงน้ำกินแบบน้ำชา
ลูกใต้ใบเป็นพืชที่หาง่าย ใช้ง่าย แต่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่นักส่งเสริมสมุนไพรไม่นำมาทำเป็นธุรกิจ หรือคิดว่าทำได้ยากไม่เป็นที่ต้องการของตลาด แม้งานทางวิชาการในส่วนของงานวิจัยให้ลงลึกหนักแน่นก็มีจำนวนน้อย ทั้งๆ ที่การลงทุนในด้านการวิจัยเพื่อประโยชน์ของชาวบ้านเป็นสิ่งที่ต้องลงทุน แต่ในความเป็นจริงมักจะคิดถึงประโยชน์ทางการค้าว่าจะขายได้หรือไม่ก่อน ทุกวันนี้จึงต้องรอข่าวฮือฮาจากห้องปฏิบัติการของบริษัท เพื่อมากระตุ้นการใช้
แต่ในโลกความเป็นจริงอีกมุมหนึ่ง ซึ่งเป็นมุมติดดินใกล้ชิดชีวิตอย่างยิ่งนั้น สมุนไพรไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ต้องออกจากห้องทดลอง อยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเสมอไป สมุนไพรเป็นเรื่องราวที่อยู่ใกล้ตัว ทำเองได้ พึ่งตนเองได้ ซึ่งบรรพชนของเราได้สั่งสมประสบการณ์ไว้มากมาย แล้วส่งต่อมรดกการทำเองใช้เองให้ลูกหลาน
ลูกใต้ใบอาจหมายถึง “ลูก” ซึ่งเป็นผลผลิตของการสืบทอดภูมิปัญญาอย่างเป็นรูปธรรมที่ คนรุ่นใหม่น่าศึกษานำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่
.https://www.matichonweekly.com/lifestyle/article_21397

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น